Cây tràm là một loại cây phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh miền Nam. Cây tràm có nhiều loài khác nhau, mỗi loài có những đặc điểm và công dụng riêng. Trong đó, cây tràm trà là một loại cây được tìm kiếm nhiều nhất bởi những công dụng tuyệt vời của nó.

Nội dung

Cây tràm

Cây tràm có tên khoa học là Melaleuca alternifolia, thuộc họ Đào kim nương. Cây có nguồn gốc từ Úc, nhưng hiện nay đã được trồng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cây tràm có thân gỗ cao từ 2-30m, lá mọc so le, hình trứng hoặc mũi mác, dài từ 1-25cm, rộng từ 0,5-7cm. Hoa mọc thành từng cụm dày dọc theo thân, mỗi hoa có các cánh nhỏ và một chùm nhị. Quả của cây tràm trà có kết cấu theo kiểu quả nang nhỏ, bên trong chứa nhiều hạt.

articles/68/640px-Cây_keo_lá_tràm.jpeg

Lợi ích của cây tràm

Cây tràm có nhiều lợi ích, bao gồm:

Lợi ích kinh tế 

Tràm là loài cây có giá trị kinh tế cao. Gỗ tràm được sử dụng làm nguyên liệu cho các ngành công nghiệp giấy, ván ép,... Lá tràm được dùng để chiết xuất tinh dầu tràm, có nhiều công dụng trong y học và đời sống.

Lợi ích môi trường

Cây tràm có khả năng hấp thụ khí CO2 và sản sinh ra khí O2, giúp cải thiện môi trường. Cây tràm cũng có khả năng chống xói mòn, bảo vệ đất.

Lợi ích xã hội

Cây tràm có vai trò quan trọng trong đời sống của người dân vùng nông thôn. Gỗ tràm được dùng làm nhà ở, đồ dùng gia đình. Lá tràm được dùng để chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Kết luận

Cây tràm trà là một loại cây có nhiều công dụng tuyệt vời, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như y học, mỹ phẩm,... Tinh dầu tràm trà là thành phần chính có trong cây tràm trà, là một loại tinh dầu quý giá với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe và sắc đẹp.