Xà cừ là một loài cây thân gỗ lớn, có tán lá rộng, thường được trồng làm cây cảnh quan, bóng mát ở các đường phố, công viên, khu đô thị. Ngoài ra, gỗ xà cừ còn có giá trị kinh tế cao, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nội dung

1. Cây xà cừ là cây gì? 

Cây xà cừ hay còn gọi là cây quả gỗ, sợ khỉ, có tên khoa học là Khaya senegalensis, thuộc họ Xoan (Meliaceae). Cây có nguồn gốc từ châu Phi, được du nhập vào Việt Nam từ đầu thế kỷ 20.

Cây xà cừ có chiều cao trung bình từ 20-50 m, đường kính thân có thể lên tới 2 m. Thân cây có vỏ màu nâu xám, sần sùi. Cành cây xà cừ mọc thẳng, tán cây rộng, có thể che phủ một diện tích lớn.

Cây xà cừ

Lá cây xà cừ

Lá cây xà cừ là lá kép, lông chim, mọc so le. Mỗi lá kép có từ 7-11 lá chét, hình bầu dục, dài 6-12 cm, rộng 3-5 cm. Mặt trên lá màu xanh lục, mặt dưới lá màu xanh nhạt.

Lá cây xà cừ

Quả cây xà cừ

Quả cây xà cừ là quả nang, hình bầu dục, dài khoảng 5 cm, rộng khoảng 4 cm. Quả có vỏ màu nâu xám, cứng. Khi chín, quả sẽ nứt ra và hạt xà cừ sẽ được giải phóng. Hạt xà cừ có màu nâu, hình bầu dục, kích thước khoảng 2 cm.

Quả cây xà cừ

Vỏ cây xà cừ

Vỏ cây xà cừ có màu nâu xám, sần sùi. Vỏ cây có chứa nhiều nhựa, có tác dụng chữa bệnh.

2. Gỗ xà cừ

Gỗ xà cừ thuộc gỗ nhóm V, có lõi màu đỏ nhạt, dác màu nâu đỏ, gỗ rắn thớ xoắn, dễ nứt nẻ cong vênh. 

Ưu điểm: 

  • Gỗ có màu sắc đỏ đẹp mắt.
  • Vân gỗ tự nhiên đẹp mắt.

Nhược điểm: 

  • Dễ nứt nẻ, cong vênh.

3. Gỗ xà cừ có tốt không?

Gỗ được sử dụng đòng tàu thuyền, làm đồ mộc gia dụng.

Bàn nguyên khối gỗ xà cừ

4. Giá gỗ xà cừ

Giá gỗ xà cừ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như kích thước, chất lượng, nguồn gốc,... Hiện nay, giá gỗ xà cừ dao động từ 10-20 triệu đồng/m3. Để đảm bảo chất lượng gỗ cũng như mức giá, bạn nên chọn mua tại những nơi cung cấp uy tín, có giấy chứng nhận nguồn gốc hàng hóa. 

5. Kết luận

 Cây xà cừ không chỉ mang lại bóng mát, làm đẹp cảnh quan mà gỗ còn được sử dụng đóng tàu thuyền, đồ gỗ gia dụng chất lượng.